Bạn đã hoàn thành các bước đầu tiên để khởi nghiệp, từ việc viết kế hoạch kinh doanh đến việc xin giấy phép và các giấy tờ cần thiết. Giờ đây, bạn đã sẵn sàng đưa doanh nghiệp của mình lên mạng với một website riêng. Người tiêu dùng hiện đại mong muốn có thể tương tác với doanh nghiệp của bạn bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu. Một kênh quan trọng để khách hàng có thể liên hệ, giao dịch và tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn chính là trang web của bạn. Khách hàng thường tìm hiểu về doanh nghiệp trực tuyến trước khi đến, và website của bạn là cơ hội để bạn kiểm soát thông tin và hình ảnh của mình.
Dưới đây là 7 bước có thể giúp bạn xây dựng website cho doanh nghiệp của mình:
Đăng ký tên miền
Nếu chưa có website, điều đầu tiên bạn cần phải mua tên miền (domain). Một số nền tảng xây dựng website cho phép sử dụng tên miền sẵn có, hoặc bạn có thể sử dụng dịch vụ đăng ký tên miền riêng biệt. Tên miền có thể là tên doanh nghiệp nếu tên đó còn khả dụng, hoặc một cái tên phù hợp với thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tên miền tốt nên ngắn gọn và dễ chia sẻ. Tránh sử dụng số, dấu gạch ngang, dấu gạch dưới và các ký hiệu khó nhớ. Nếu tên doanh nghiệp bị trùng lặp, hãy cân nhắc sử dụng các đuôi tên miền thay thế như .com, .net, .com.vn, .vn. Bạn nên tham khảo ý kiến cố vấn marketing để đảm bảo rằng tên miền phù hợp với doanh nghiệp bạn cả về hiện tại lẫn tương lai sau này.
Chọn phương pháp thiết kế website
Có rất nhiều phương pháp khác nhau khi thiết kế website doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc sử dụng nền tảng WordPress để xây dựng website đang được thịnh hành với nhiều ưu điểm. Đặc biệt với khả năng tối ưu SEO hoàn hảo giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng khách hàng tiềm năng trên công cụ tìm kiếm.
QT Solutions giúp bạn phát triển doanh nghiệp với dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp và đẹp mắt. Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và sự cam kết mang lại giải pháp tối ưu cho khách hàng, chúng tôi không chỉ đem đến những website đẹp mắt mà còn làm việc chặt chẽ với doanh nghiệp để đảm bảo mỗi dự án được thực hiện đúng theo mong đợi.
Dưới đây là một số ví dụ về website doanh nghiệp thành công, kèm theo một vài điểm chính:
- Đặt sản phẩm của bạn ở vị trí trung tâm.
- Hiển thị sản phẩm trong quá trình sử dụng.
- Làm cho việc mua sắm hoặc đặt lịch hẹn trở nên đơn giản.
- Sử dụng khoảng trắng hiệu quả.
- Màu sắc hài hòa, chuyên nghiệp.
- Thiết kế nổi bật thương hiệu.
- Sử dụng thiết kế để giới thiệu phong cách sống của khách hàng mục tiêu.
Các trang cơ bản cần phải có khi xây dựng website
Các loại hình doanh nghiệp khác nhau sẽ cần những nội dung và thông tin riêng biệt trên website, nhưng đây là một số trang cơ bản để bắt đầu:
- Trang chủ: Làm rõ bạn là ai, bạn bán gì và điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn nổi bật.
- Trang sản phẩm/dịch vụ: Cung cấp cho khách hàng cách rõ ràng để tương tác với doanh nghiệp của bạn, dù đó là cửa hàng trực tuyến, danh sách các món trong menu, mô tả chi tiết dịch vụ chuyên nghiệp, hay các khung giờ và giá cả của dịch vụ tại shop của bạn.
- Trang giới thiệu: Sử dụng trang này để kể câu chuyện và sứ mệnh của doanh nghiệp.
- Trang liên hệ: Hiển thị địa chỉ của doanh nghiệp, cùng với giờ hoạt động, địa chỉ email, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội và bất kỳ thông tin liên hệ nào khác.
- Blog: Giữ cho website của bạn luôn mới mẻ là một yếu tố quan trọng để xây dựng uy tín trên các công cụ tìm kiếm. Hãy cân nhắc một trang dành cho các cập nhật và nội dung liên quan đến doanh nghiệp, ngành nghề hoặc cộng đồng của bạn.
- Chính sách bảo mật & điều khoản sử dụng: Nêu rõ các quy tắc của website cũng như cách bạn sử dụng bất kỳ thông tin khách hàng nào bạn thu thập.
- Trang FAQ: Cung cấp cho khách hàng cách dễ dàng để tìm hiểu thông tin quan trọng về doanh nghiệp tại một nơi.
Thực hiện SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Đối với các doanh nghiệp nhỏ, xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm không chỉ giúp khách hàng tìm thấy một cách dễ dàng mà còn có thể tăng đáng kể sự uy tín của doanh nghiệp với họ. Có thể tìm thấy hướng dẫn SEO đầy đủ cho các doanh nghiệp nhỏ tại đây, với những mẹo bao gồm:
- Chọn một tên miền ngắn và dễ nhớ.
- Thực hiện nghiên cứu từ khóa. Các thuật ngữ tìm kiếm nào mà website cần xuất hiện trong kết quả tìm kiếm? Mức độ cạnh tranh để xếp hạng cho những tìm kiếm đó như thế nào? Có thể tìm thấy rất nhiều thông tin hữu ích trực tiếp trên các trang kết quả tìm kiếm, hoặc khám phá các công cụ từ khóa miễn phí.
- Tạo các URL mô tả liên quan đến nội dung trang, điều này sẽ giúp trong việc xây dựng liên kết và chia sẻ trên mạng xã hội.
- Tạo thẻ tiêu đề tùy chỉnh cho từng trang và bài đăng, và bao gồm một từ khóa liên quan đến nội dung trang trong thẻ tiêu đề.
- Viết mô tả meta – các đoạn văn ngắn tóm tắt nội dung của trang – hấp dẫn và bao gồm từ khóa liên quan và các thuật ngữ quan trọng như tên thương hiệu.
- Tận dụng chiến lược liên kết nội bộ để xây dựng uy tín và tạo ra điều hướng trang web dễ dàng.
- Thiết lập và tối ưu hóa danh sách Google My Business.
Lên kế hoạch phát triển nội dung
Có một website giàu nội dung là một trong những kỹ thuật hiệu quả nhất trong việc thu hút khán giả trực tuyến và xếp hạng tốt trên kết quả tìm kiếm. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn bắt đầu:
- Đăng nội dung mới, hấp dẫn thường xuyên – các bài đăng trên blog từ 800 đến 1000 từ với tần suất 5-10 bài/tuần.
- Tìm ra các chủ đề phù hợp nhất cho khách hàng hiện tại và tương lai.
- Hãy nghĩ đến những câu hỏi mà mọi người đang nhập vào công cụ tìm kiếm có liên quan đến doanh nghiệp của bạn và tạo nội dung nhắm mục tiêu đến câu trả lời.
Quảng bá website của doanh nghiệp
Sau khi website doanh nghiệp đã hoạt động, hãy thông báo cho mọi người biết. Đăng bài trên các tài khoản mạng xã hội của mình, và xem xét chạy chương trình khuyến mãi cho những khách hàng đầu tiên đặt hàng trực tuyến. Cũng có thể sử dụng danh sách khách hàng để tạo ra một bản tin email với các cập nhật của doanh nghiệp.
Và đừng quên về tiếp thị. Khi tương tác với khách hàng và khách hàng cá nhân, hãy cho họ biết về website của doanh nghiệp và những gì doanh nghiệp cung cấp. Hãy cân nhắc đặt một biển quảng cáo tại doanh nghiệp với URL của website hoặc mã QR để khách hàng truy cập trực tiếp vào trang của doanh nghiệp.
Theo dõi các chỉ số của website
Giống như sử dụng bảng điều khiển nội bộ để theo dõi các sản phẩm và dịch vụ, cần sử dụng một công cụ phân tích để kiểm tra tình trạng của website. Lượng lưu lượng truy cập vào website là bao nhiêu? Bao nhiêu phần trăm đến từ các kết quả tìm kiếm? Các trang phổ biến nhất và ít được quan tâm nhất là gì? Ai là đối thủ chính?
QT Solutions sẽ giúp bạn cài đặt các công cụ nhằm theo dõi các chỉ số website một cách chính xác.